Trong nhiệm kỳ qua, Trung tâm Hỗ trợ,
Tư vấn Tài
chính – Sở Tài chính thực hiện mua sắm
tập trung đạt
được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng ngân
sách và tài sản nhà nước. Cụ thể:
Từ năm 2020 đến tháng 5 năm 2025 Trung tâm đã tổ chức
mua sắm tài sản tập trung cho 1.024 cơ quan, đơn vị với tổng giá trị 300, 739
tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách trong mua sắm 28,37 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 9,32 tỷ
đồng.
Từ năm 2021-5/2025 Trung tâm đã tham mưu Sở Tài chính
tổ chức mua sắm tập trung xi măng phục vụ chương trình mục tiêu Quốc gia xây
dựng nông thôn mới cho các địa phương (21 huyện, thành, thị) trong tỉnh là 549.200 tấn với giá trị 848,460 tỷ đồng, tiết kiệm ngân sách trong
mua sắm là 106, 913 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 12,6%.
Việc triển khai mua sắm
tập trung được thực hiện đúng quy định pháp luật, công khai, minh bạch, đảm bảo
tiết kiệm chi ngân sách. Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện mua sắm tập trung
được xây dựng và phê duyệt phù hợp với yêu cầu thực tế và năng lực cung ứng
trên địa bàn, thời gian thực hiện hợp đồng và
phân phối hàng hóa đến đơn vị sử dụng được rút ngắn trên 40% so với nhiệm kỳ trước, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách cao góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Từ những kết quả trên ta khẳng định: mua sắm tập trung
không chỉ giúp nhà nước tiết kiệm ngân sách, việc áp dụng chính sách mua sắm
tập trung còn là giải pháp tối ưu giúp các cơ quan, đơn vị giải quyết khó khăn
trong quản lý mua sắm; tổ chức mua sắm tập trung chính là " mũi tên trúng
nhiều đích":
* Kiểm soát tốt quá trình quản lý mua sắm bằng cách
tập trung và đồng nhất danh sách những sản phẩm cần mua sao cho hợp lý và tối
ưu chi phí;
* Đảm bảo công khai, minh bạch và ngăn chặn tối đa
trục lợi cá nhân;
* Đấu thầu mua sắm số lượng lớn sẽ lựa chọn được đơn
vị cung cấp chất lượng và chi phí tiết kiệm nhất;
* Giải quyết được bài toán thất thoát chi phí thông
qua việc số hóa quá trình quản lý mua sắm tập trung;
* Đồng bộ các sản phẩm phục vụ hoạt động của các cơ
quan, đơn vị, giúp nhà quản lý đưa ra được đánh giá khách quan nhất về chất
lượng sản phẩm cũng như hiệu suất làm việc;
* Làm tăng tính cạnh tranh giữa các gói thầu, từ đó
gián tiếp thúc đẩy chất lượng sản phẩm các nhà thầu cung cấp được nâng lên.
4. Những hạn chế và bất cập trong mua sắm và quản lý
tài sản hiện nay
Tuy công tác mua sắm tập trung hiệu quả nhưng hiện nay
vẩn còn một số bất cập đó là:
- Nhận thức của một số cơ quan, đơn vị về mua sắm tập
trung chưa đầy đủ, trách nhiệm chưa cao, còn mang nặng cách thức mua sắm truyền
thống đó là mua sắm phân tán;
- Quy định về tiêu chuẩn, định mức tài
sản công cho các chức danh lãnh đạo và cán bộ, công chức đã lạc hậu nên việc bố
trí tài sản sai tiêu chuẩn chế độ vẫn còn xảy ra;
- Việc mua sắm trang thiết bị phần lớn
chưa mang tính đồng bộ làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo dưỡng, sữa chữa;
- Chưa hoàn thiện cơ sở dữ liệu về tài
sản công, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài sản công chưa được
quan tâm đầu tư. Việc thực hiện mua sắm tài sản theo phương thức tập trung để
bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm trong đầu tư, mua sắm tài sản còn chưa được quán
triệt rõ ràng cụ thể đối với từng loại tài sản;
- Công tác quản lý tài sản sau mua sắm ở một số cơ
quan, đơn vị chưa chặt chẽ, còn để xẩy ra tình trạng lãng phí, sổ sách theo dõi
thiếu đồng bộ;
- Công tác tổng hợp và báo cáo của một số cơ quan, đơn
vị còn thiếu chính xác;
5. Giải pháp để mua sắm và quản lý tài sản hiệu quả
Từ những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế chúng ta
cần có các giải pháp để thực hiện tốt công tác mua sắm tập trung gắn với quản
lý tài sản công đó là:
- Cần xây dựng một hệ thống văn bản đồng bộ từ tiêu
chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị đến quy trình mua sắm gắn với công
tác theo dõi và quản lý tài sản trong đó mỗi cấp, mỗi đối tượng như nhau phải
sử dụng đồng bộ một loại tài sản như nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công
tác quản lý, bảo dưỡng, sữa chữa tài sản, tạo tính đồng bộ và tránh sự khác biệt
nhau về giá trên các sản phẩm có cùng chủng loại;
- Quy định cụ thể nhóm tài sản nào phải áp dụng mua sắm
tập trung được áp dụng trên phạm vi toàn quốc;
- Xây dựng chung một phần mềm quản lý tài sản Nhà nước
áp dụng đồng bộ trên phạm vi toàn quốc để thuận lợi cho công tác tổng hợp, quản
lý tài sản;
- Cũng cố và hoàn thiện công tác mua sắm tài sản nhà nước
theo phương thức tập trung đáp ứng kịp thời nhu cầu của các cơ quan, đơn vị;
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính phù hợp với yêu
cầu hiện tại để giảm bớt thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện đến mức tối
đa;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý
nghiêm những tập thể và cá nhân vi phạm.
Từ những kết quả thực hiện và các giải pháp nêu trên
chúng ta tin tưởng công tác mua sắm và sử dụng tài sản công trong thời gian tới
sẽ có nhiều khởi sắc nhằm hướng tới thực hiện thành công các Nghị quyết của Đảng,
Nhà nước về công tác quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ Viên chức Trung tâm đủ năng lực, sẵn sàng tiếp
nhận và hoàn thành nhiều việc làm hơn nữa nếu được lãnh đạo sở và UBND tỉnh
giao nhiệm vụ.
CHI BỘ TRUNG TÂM HỖ TRỢ TƯ VẤN TÀI CHÍNH