image banner
Điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực tài chính
Lượt xem: 781
Ngày 01/12/2023, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 72/2023/TT-BTC quy định tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài chính.

         Thông tư quy định rõ tiêu chí phân loại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài chính như sau:

          - Phân loại theo thẩm quyền thành lập: Đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập theo thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

          - Phân loại theo mức độ tự chủ: Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên; Đơn vị sự nghiệp công lập do NSNN bảo đảm chi thường xuyên.

          Việc thành lập đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài chính phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 4 và điểm a, c, d, đ khoản 1 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, Thông tư số 04/2022/TT-BTC ngày 28/01/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tài chính địa phương thuộc UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện và điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan (nếu có).

          Việc giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài chính được thực hiện khi có một trong các điều kiện sau:

          - Không còn chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.

         - Không xác định rõ mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phục vụ quản lý nhà nước theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.

         - Không đảm bảo số lượng người làm việc tối thiểu theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP và cơ quan, đơn vị không có đơn vị sự nghiệp công lập khác phù hợp về chức năng, nhiệm vụ để sáp nhập, hợp nhất.

         - Không đảm bảo mức độ tự chủ từ 30% trở lên chi thường xuyên hoặc có 30% số lượng người làm việc trở lên được hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư này (đối với đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập trước ngày Thông tư này có hiệu lực) hoặc không còn khả năng đảm bảo mức độ tự chủ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP (đối với đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập từ ngày Thông tư này có hiệu lực) và cơ quan, đơn vị không có đơn vị sự nghiệp công lập khác phù hợp về chức năng, nhiệm vụ để sáp nhập, hợp nhất.

         - Không đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành (nếu có).

         Đơn vị sự nghiệp công lập chỉ thực hiện giải thể sau khi hoàn thành nghĩa vụ về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả và các nghĩa vụ khác có liên quan và được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác nhận bằng văn bản.

          Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/02/2024./.

Tin: Phòng Tài chính HCSN - Sở Tài chính

Tin khác
 
12345678910...
Thông báo
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TÀI CHÍNH TỈNH NGHỆ AN
Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Tài chính tỉnh Nghệ An
Trụ sở: Số 368 Đường Lê Nin, Phường Hưng phúc, Thành Phố Vinh, Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: (02383).849.037 - Fax: 0383.830.654- email: tc@nghean.gov.vn; congkhainsnn@gmail.com